5 công dụng của quả mận với sức khỏe

Quả mận là một loại quả của phân loài và chi Prunus. Mận là trong cùng một gia đình như anh đào giàu có lợi ích và đào, vì tất cả chúng đều là hoa mà làm cho một trái cây với một rãnh chạy xuống một bên và một hòn đá mịn hoặc hố. Bạn có biết rằng những di tích mận đã được tìm thấy trong các địa điểm khảo cổ thời đại đồ đá mới cùng với ô liu, nho và quả sung? Trong thực tế, mận có thể là một trong những loại trái cây đầu tiên được thuần hóa bởi con người!

f:id:vietfarms:20180920155539j:plain

5 công dụng của trái mận

1. Nguồn chất chống oxy hóa cao

Một lợi ích mận lớn là đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ của nó. Mận chứa vitamin C và phytonutrients như lutein, cryptoxanthin, zeaxanthin, neochlorogenic và chlorogenic acid. Thực phẩm chống oxy hóa cao giúp ngăn ngừa một số loại tổn thương tế bào, đặc biệt là những loại gây ra bởi quá trình oxy hóa.

Khi một số loại phân tử oxy nhất định được phép đi tự do trong cơ thể, chúng gây ra những gì được gọi là tổn thương oxy hóa - hoặc sự hình thành các gốc tự do. Các gốc tự do rất nguy hiểm đối với các mô của cơ thể và đã được kết nối với các tình trạng sức khỏe nghiêm trọng như ung thư và lão hóa sớm. Cơ thể sử dụng chất chống oxy hóa để ngăn chặn chính nó khỏi những thiệt hại do oxy gây ra.

2. Hỗ trợ tiêu hóa

Mận là một nguồn chất xơ tốt và giúp điều hòa hệ tiêu hóa. Mận khô, hoặc mận, đặc biệt là hiệu quả hơn trong việc hỗ trợ các rối loạn tiêu hóa như táo bón. Trung tâm Y tế Đại học Maryland khuyến cáo rằng những trẻ ăn thực phẩm rắn nên ăn mận và các loại thực phẩm giàu chất xơ khác hai lần một ngày để điều trị chứng táo bón. Điều này là do mận có cả chất xơ hòa tan và không hòa tan.

Chất xơ hòa tan, được tìm thấy trong bột giấy của mận, hòa tan thành một khối keo. Khối lượng này bẫy chất béo và đường, vi khuẩn và độc tố, và giúp di chuyển chúng ra khỏi cơ thể. Nó phá vỡ carbohydrate, làm giảm mức cholesterol xấu và cải thiện sức khỏe tim mạch.

3. Giảm cholesterol

Mận khô cũng làm giảm mức cholesterol tự nhiên. Sự hiện diện của chất xơ hòa tan trong mận khô có thể giúp giảm cholesterol LDL bằng cách can thiệp vào sự hấp thụ cholesterol trong khẩu phần ăn.

Mận giảm cholesterol bằng cách gắn với axit mật và loại bỏ chúng ra khỏi cơ thể. Các axit mật là các hợp chất được sử dụng để tiêu hóa chất béo và được tạo ra bởi gan từ cholesterol. Khi chúng được lấy ra khỏi cơ thể, qua phân, gan phải tạo ra các axit mật mới - điều này sử dụng nhiều cholesterol hơn, dẫn đến giảm cholesterol trong tuần hoàn.

4. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Các thành phần flavonoid và phenolic - như anthocyanin, axit chlorogenic, quercetin và catechin - hiện diện trong mận có tác dụng chống viêm trên các tế bào cơ thể khác nhau. Thực phẩm chống viêm giúp ngăn ngừa các tình trạng sức khỏe như cholesterol cao, tiểu đường và bệnh tim mạch.

Vitamin K có trong mận cũng có lợi cho tim, vì vậy hãy cân nhắc giải quyết tình trạng thiếu hụt vitamin K quá phổ biến ngay lập tức. Vitamin này đã được chứng minh là giúp ngăn ngừa vôi hóa các động mạch, một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các cơn đau tim. Nó hoạt động bằng cách mang canxi ra khỏi các động mạch và không cho phép nó hình thành các mảng bám cứng, nguy hiểm. Nó giúp ngăn ngừa xơ cứng động mạch bởi vì nó có thể giữ canxi ra khỏi lớp lót động mạch của bạn và các mô cơ thể khác, nơi nó có thể gây ra thiệt hại.

5. Hỗ trợ sức khỏe nhận thức

Các chất dinh dưỡng thực vật có trong mận phục vụ như một trong những lợi ích mận lớn bởi vì chúng giúp giảm viêm ở các vùng thần kinh, và chúng cải thiện khả năng học hỏi và giữ lại thông tin. Điều này có nghĩa là mận giúp ngăn ngừa các rối loạn thoái hóa thần kinh liên quan đến tuổi tác, phục vụ như là phương pháp điều trị tự nhiên cho bệnh Alzheimer và Parkinson.

Một nghiên cứu năm 2015 được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Anh nói rằng “lão hóa kèm theo sự suy giảm hiệu suất nhận thức có thể là kết quả của những ảnh hưởng lâu dài của stress oxy hóa đối với các quá trình thần kinh.” Nghiên cứu được thiết kế để quan sát ảnh hưởng của polyphenol- Mận phương Đông phong phú về chức năng nhận thức và bố trí biểu hiện protein trong não của chuột được cho ăn chế độ ăn nhiều cholesterol trong năm tháng.

✔ Xem thêm: Quả me là gì? Những tác dụng của loại quả này với sức khỏe