Những công dụng thần kỳ của cây thảo dược Atiso

Chiết xuất atisô đến từ các cây atisô (Cynara Scolymus) hoặc cây Cardoon (Cynara Cardunculus). Nó đã được sử dụng trong lịch sử để điều trị các vấn đề về dạ dày, bệnh gút và tiểu đường (R).

Atisô có hàm lượng khoáng chất cao. Nó cũng chứa vitamin C, chất xơ, inulin và polyphenol. Đất, khí hậu, nguồn, và một phần của thực vật đều ảnh hưởng đến hàm lượng khoáng chất của nó. Các phần ăn được, hoặc tim atisô, chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn lá (R).

f:id:vietfarms:20181004111437j:plain

Lợi ích sức khỏe của chiết xuất atisô

1) Chiết xuất Atisô giúp điều trị chứng khó tiêu

Cynarin, một hợp chất tự nhiên được tìm thấy trong atisô, kích thích sản xuất mật. Điều này giúp đẩy nhanh chuyển động đường ruột và cũng hỗ trợ tiêu hóa chất béo và hấp thụ vitamin (R, R). Chiết xuất atisô cũng giúp tiêu hóa bằng cách ngăn chặn co thắt cơ trong ruột.

Atisô hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa và có thể giúp bệnh nhân bị chứng khó tiêu, đầy hơi, buồn nôn và ợ nóng (gọi chung là chứng khó tiêu) và hội chứng ruột kích thích (IBS) (R, R).

Trong một nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã điều trị 247 bệnh nhân bị rối loạn tiêu hóa chức năng với chiết xuất lá atisô hoặc giả dược (DB-RCT). Nhóm atisô cải thiện các triệu chứng rối loạn tiêu hóa so với giả dược (R).

Chiết xuất atisô toàn cầu đặc biệt hiệu quả trong việc làm giảm sự viên mãn và giảm đầy hơi. Tuy nhiên, chiết xuất atisô hầu như không hiệu quả hơn giả dược trong việc giảm đau và buồn nôn do chứng khó tiêu (R).

✔ Đọc bài trên hatenablog: Bật mí 7 công dụng của trái anh đào đối với sức khỏe

2) Chiết xuất atisô giúp điều trị hội chứng ruột kích thích

Hội chứng ruột kích thích (IBS) là một chứng rối loạn tiêu hóa ảnh hưởng đến 22% dân số. Một số triệu chứng bao gồm đau bụng, tiêu chảy, đầy hơi và táo bón (R).

Nhiều yếu tố góp phần vào IBS: chuyển động đường ruột bất thường, mất cân bằng vi khuẩn đường ruột, các yếu tố di truyền, viêm và rối loạn miễn dịch, trong số những người khác (R).

Atisô có tác dụng phòng ngừa và chữa bệnh trên IBS. Nó cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột và cũng ngăn chặn co thắt cơ bắp. Những tác dụng này có thể giúp giảm các triệu chứng IBS (R).

3) Atisô chiết xuất có chất chống oxy hóa

Atisô, đặc biệt là lá, chứa nhiều polyphenol chống oxy hóa có lợi trong nồng độ cao (R).

Các chất chính là axit chlorogenic, cynarin và luteolin (R).

Trong các nghiên cứu dựa trên tế bào, chiết xuất atisô toàn cầu bảo vệ các tế bào chống lại sự căng thẳng oxy hóa do hydrogen peroxide gây ra. Nó làm giảm phát hành prostaglandin E2 (PGE2); PGE2 là một dấu hiệu của tình trạng viêm và stress oxy hóa (R).

Các tế bào được xử lý bằng chiết xuất atisô có mức độ giảm PGE2, điều này có nghĩa là có ít tổn thương oxy hóa và viêm (R) hơn.

4) Chiết xuất atisô giúp ngăn chặn sự phát triển của ung thư

Một số chất chống oxy hóa được tìm thấy trong atisô (rutin, quercetin, và axit galicic) gây chết tế bào ung thư và có thể ngăn chặn sự hình thành của những tế bào mới (R).

Trong các nghiên cứu dựa trên tế bào, chiết xuất atisô toàn cầu ức chế sự phát triển của tế bào ung thư vú ở người. Atisô làm cho các tế bào ung thư ngừng phân chia. Chất chiết có thể ức chế chọn lọc tế bào khối u mà không làm tổn thương các tế bào bình thường (R).

Chiết xuất lá Atisô cũng có tác dụng chống ung thư trong u trung biểu mô (một loại ung thư do amiang gây ra trong các mô làm tế bào ung thư phổi, dạ dày hoặc tim). Nó làm giảm sự tăng trưởng và di cư của tế bào (R).

Các nhà nghiên cứu có kế hoạch điều tra hoạt động chống ung thư chiết xuất atisô trong một nghiên cứu lâm sàng ở người (R).

5) Chiết xuất atisô bảo vệ gan và hỗ trợ giải độc

Điều trị bằng chiết xuất lá atisô có thể giúp bảo vệ gan, tăng tái tạo mô và kích thích sự phân chia tế bào (R).

Chiết xuất atisô toàn cầu làm tăng sản xuất mật, giúp loại bỏ độc tố nguy hiểm khỏi gan (R).

Các chất chống oxy hóa trong chiết xuất atisô có thể giúp bảo vệ gan khỏi tổn thương oxy hóa (R).

Paracetamol (thuốc giảm đau) quá liều thường gây độc gan do tổn thương oxy hóa và giảm hàm lượng glutathione. Ở chuột, hành tinh chiết xuất atisô toàn cầu có thể bảo vệ chống lại tổn thương gan do quá liều paracetamol (R).

6) Chiết xuất atisô giúp giảm cholesterol

Một trong những thành phần của atisô, luteolin, ức chế sự hình thành cholesterol. Điều này giúp giảm mức cholesterol (R).

Phương pháp loại bỏ cholesterol chính của cơ thể là thông qua việc chuyển đổi cholesterol thành axit mật. Chiết xuất lá atisô kích thích tiết acid mật, làm giảm nồng độ cholesterol trong cơ thể (R).

Nồng độ cholesterol cao có thể gây ra sự hình thành mảng bám trong các động mạch. Điều này góp phần vào bệnh tim. Bằng cách giảm mức cholesterol, chiết xuất atisô có thể ngăn chặn sự tích tụ mảng bám (R).

Các tác dụng chống oxy hóa của atisô chiết xuất cũng làm giảm lượng mảng bám trong động mạch (R).

Ở chuột đồng, một chế độ ăn uống 6 tuần chứa chiết xuất lá atisô dẫn đến mức cholesterol thấp hơn đáng kể. Hamster là một mô hình động vật tốt cho các nghiên cứu cholesterol ở người vì các cấu trúc cholesterol của chúng giống với mô hình của con người hơn chuột (R).